^^ welcome..^^

อนาคตเป็นสิ่งสำคัญ..แต่ปัจจุบันสำคัญกว่า^^

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มหัศจรรย์แห่งรัก

14 มิติรัก จากนักปราชญ์ สู่ความชาญฉลาดใน "ความรัก" ของ ว.วชิรเมธี

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาสอนให้รู้เกี่ยวกับเรื่อง "ความรัก" การรักที่ต่างจากความคิด รักให้เป็น ในนี้กล่าวถึงความรักที่เป็นมิติรักในหลายด้านหลายแง่มุม มีความหลากหลายมุมมอง เช่น รักแท้ รักมีแต่ให้ รักเมตตาอารี รักใคร่ปรารถนา รักตัวกลัวตาย ยกตัวอย่างเช่น

Knowledge : รัก เรียน รู้ คือ ความรักในการเรียนศึกษาหาความรู้ เป็นความรักแบบมีแรงจูงใจ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ใฝ่สร้างสรรค์ ที่เรามีใจที่จะเรียนรู้มัน
๐ การเรียน เราต้องมีใจรัก รักที่จริงจัง คลั่งไคล้ ใหลหลง ความรักที่มีความพอใจที่จะแสวงหาความรู้
๐ ต้องพากเพียรทำ ไม่ระย่อ ไม่ท้อ ไม่ถอย ความรักที่มีความเพียรพยายาม ความอดทน ในการที่จะศึกษาและต่อสู้ต่ออุปสรรค
๐ มีใจจดจ่อจำจิต ทุ่มเท อุทิศตน เป็นคนมุ่งมั่น ความรักที่ทุ่มเทเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ถึงที่สุด
๐ รู้จักการวินิจ วิจัย วิเคราะห์ วิจารณ์ ความรักที่รู้จักใช้ปัญญาพินิจพิจารณาต่อทุกๆสิ่งจากการศึกษาค้นคว้า วิจัย

ความรักธรรมฉันทะ คือ การมีใจรัก ของ พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินทปญโญ)ที่ท่านมีใจรักในการศึกษาพระธรรมจนกลายเป็นพระนักปราชญ์ ความสำเร็จของท่านจะไม่สำเร็จถ้าท่านไม่มีความรัก วิริยะ คือ ใฝ่ขยัน พากเพียรศึกษาในพระธรรม "เพียรพยายาม มีวามหมายว่า แหล่งแห่งความรู้อยู่ที่ไหน เราจะต้องก้าวเข้าไปหาแหล่งแห่งความรู้ที่อยู่ตรงนั้น"

การที่นักปราชญ์ทุกท่านสำเร็จขึ้นมาได้นั้น ไม่ได้มาจากเรียนในมหาวิทยาลัยแต่ผู้รู้ต่างก้อทุ่มเทที่อุทิศตนจะศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งมีความรักในการจดจำจ่อจิต ที่จะหาความรู้ให้เป็นนักปราชญ์

ความรักในการวินิจวิจัย ตัวอย่างเช่น มาดามมารี กูรี ได้วิจัย วิเคราะห์ ในการค้นพบธาตุเรเดียม และใช้ธาตุเรเดียมในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ท่านได้ทุ่มเทอุทิศตน ในการวิจัยจนกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์หญิงคนแรกของโลก

...รัก เรียน รู้ เป็นความรักในอีกหนึ่งมิติของความรักถ้าใครมีแล้วและทำได้จะมีความสำเร็จได้อย่างแน่นอน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น